Quan chức Việt Nam ăn hối lộ lớn từ việc nhập khẩu thiết bị y tế

 

Điểm qua một vài nét về Bio-Rad

Bio-Rad Laboratories, Inc. được thành lập năm 1952 tại Mỹ. Ban đầu, công ty này chủ yếu sản xuất hóa chất chuyên sử dụng trong sinh học, dược phẩm. Hiện nay, Bio-Rad sản xuất và cung cấp các nghiên cứu khoa học đời sống, y tế, trang thiết bị phân tích xét nghiệm, phân tích khoa học, hóa chất, phân tách vật liệu hóa học và sinh học phức tạp để xác định, phân tích và làm sạch các thành phần cấu thành.

Công ty này có các văn phòng và cơ sở khắp thế giới với hơn 7.800 nhân viên. Doanh thu của Bio-Rad vào năm 2011 là hơn 2 tỉ USD. 
Các khách hàng của Bio-Rad gồm có hệ thống bệnh viện, viện nghiên cứu lớn, y tế công cộng, phòng thí nghiệm thương mại, các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm, an toàn thực phẩm.

Bio-Rad nằm trong số 5 công ty khoa học đời sống hàng đầu thế giới và giữ được danh tiếng về chất lượng cũng như đổi mới. Hãng cung cấp hàng loạt công cụ phòng thí nghiệm, thiết bị sử dụng để nghiên cứu về gen, an toàn thực phẩm… Đối tượng khách hàng trong phân khúc này là các trường đại học, trường y, tổ chức nghiên cứu công nghiệp, cơ quan chính phủ, nhà sản xuất dược phẩm, nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, phòng thí nghiệm và kiểm nghiệm thực phẩm.
Bio-Rad cũng là công ty hàng đầu thế giới về chẩn đoán lâm sàng chuyên phát triển, sản xuất, bán và hỗ trợ danh mục lớn các sản phẩm cho kiểm tra và chẩn đoán y tế; được biết tới với các thiết bị, dụng cụ thử máu, kiểm tra mẫu máu, virus trong máu, khả năng miễn dịch hay rối loạn di truyền.

Bio-Rad Laboratories do cặp vợ chồng David và Alice Schwartz thành lập. Ý tưởng ra đời công ty bắt đầu từ một cuộc chơi bài brid. Hôm sau, hai vợ chồng đã nghiên cứu để tìm ra một nơi thành lập công ty với sứ mệnh thúc đẩy nhanh quá trình khám phá khoa học bằng cách cung cấp các sản phẩm và công cụ cho nhà nghiên cứu.

Bio-Rad hối lộ quan chức y tế như thế nào?

Theo hồ sơ điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), tổng cộng Bio-Rad đã chi 7,5 triệu USD hối lộ ở Nga, Thái Lan và Việt Nam từ 2005-2010. Hãng BBC cho biết, khoản hối lộ của công ty này ở Nga là 4,6 triệu USD, Thái Lan hơn 700 ngàn USD và Việt Nam là 2,2 triệu USD.
SEC cho biết, chi nhánh Pháp Bio-Rad đã chi khoản hoa hồng 15-30% cho các đại lý tại Nga để hối lộ quan chức Bộ Y tế nước này. Từ năm 2005 - 2010, Bio-Rad bán được khá nhiều thiết bị chẩn đoán y tế cho chính phủ Nga. Các hợp đồng lớn nhất là bán thiết bị xét nghiệm HIV và ngân hàng máu cho Bộ Y tế Nga.

Tại Thái Lan, Bio-Rad mua 49% cổ phần hãng Diamed Thailand vào tháng 10/2007. Trước đó, Diamed Thailand đã sử dụng một trung gian người Thái để hối lộ các quan chức nước này, qua đó ký được hợp đồng bán thiết bị cho các cơ quan chính phủ. Chiến dịch hối lộ này tiếp diễn sau khi Rio-Rad mua lại Diamed Thailand.

SEC cho biết, sau khi phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường ở các chi nhánh Nga, Việt Nam và Thái Lan, tập đoàn Bio-Rad ở Mỹ tự mở cuộc điều tra nội bộ và phát hiện các hành vi vi phạm luật Chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ. Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, cùng với khoản tiền bồi thường 55 triệu USD, Bio-Rad sẽ phải báo cáo định kỳ về nỗ lực tuân thủ các quy định làm trong sạch nội bộ, chống tham nhũng trong vòng 2 năm sắp tới.

Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi án hối lộ 2,2 triệu USD

Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý, nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức tại các bệnh viện Việt Nam.”

Giám đốc chi nhánh Việt Nam quản lý mọi hoạt động của văn phòng và thông qua hàng loạt hợp đồng, mỗi hợp đồng trị giá 100.000 USD và tiền hoa hồng để hối lộ là 20.000 USD/hợp đồng. 

Trước thông tin này, Bộ Y tế đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. 

Cùng ngày, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố, Giám đốc Bệnh viện Trung ương trực thuộc Bộ Y tế đề nghị rà soát báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chuẩn đoán y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories. Việc mua các thiết bị này diễn ra trong giai đoạn từ 01/01/2005 đến 05/11/2014.

Trước đó, nhiều báo đã đưa tin Công ty Bio-Rad (Mỹ) chuyên sản xuất các thiết bị dùng trong nghiên cứu y sinh đã đồng ý trả 55 triệu USD để dàn xếp vụ hối lộ các quan chức ở Nga, Thái Lan và Việt Nam.

Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) cùng Bộ Tư pháp Mỹ hôm 3/11 công bố kết quả vụ dàn xếp “hối lộ quan chức và lập hồ sơ giả mạo để che giấu các khoản thanh toán” với Bio-Rad.

Trong khoảng thời gian từ năm 2005-2010, công ty đã chi tổng cộng 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức ở Nga, Thái Lan và Việt Nam nhằm giành được các hợp đồng kinh doanh, thu lợi trái phép 35 triệu USD.

Khảo sát mới đây cho thấy, nhiều bệnh viện lớn tại Việt Nam đã sử dụng sản phẩm củacông ty Bio-Rad của Mỹ. Thời điểm năm 2005, chỉ có Cty Bio-Rad độc quyền phân phối loại máy xét nghiệm thử đường huyết trong máu và Bio-Rad gần như độc quyền phân phối một số thiết bị y tế đến các bệnh viện lớn tại Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm thiết bị y tế của Bio-Rad chủ yếu bán ở những bệnh viện lớn có từ 500-1.500 giường bệnh.

Theo Internet